วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บัทึรีรั้ที่ 3

วัน จันทร์ ที่ 29  สิงคม 2559





เนื้อหา 
      วันนี้เรียนในหัวข้อ "การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย"  โดยมีเนื้อหาดังนี้
การสื่อสาร  (Communication) --> กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร 
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่ง
ต้องการ 
ความสำคัญของการสื่อสาร  -->  
    1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
    2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
    3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
    4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
    5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
องค์ประกอบของการสื่อสาร  -->
    1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
    2. ข้อมูลข่าวสาร (Message)
    3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร (Media)
    4. ผู้รับข่าวสาร (Receivers)
    5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
ผู้สื่อสารและผู้รับสาร  -->
    •ผู้จัดกับผู้ชม
    •ผู้พูดกับผู้ฟัง
    •ผู้ถามกับผู้ตอบ
    •คนแสดงกับคนดู
    •นักเขียนกับนักอ่าน
    •ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว
   •คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร  -->
   1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
   2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
   3. เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
   4. เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม หรือยอมรับปฏิบัติตาม
ประเภทของการสื่อสาร  -->
   1. จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร  แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การสื่อสารทางเดียวและการสท่อสาร 2 ทาง
   2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก  แบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ  การสื่อสารเชิงวัจนะกับการสื่อสารเชิงอวัจนะ
   3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
         3.1 การสื่อสารส่วนบุคคล
         3.2 การสื่อสารระหว่างบุคคล
 3.3 การสื่อสารมวลชน 
อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การเข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์ ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
รีบเร่งด่วนสรุปข่าวสารเร็วเกินไป ขาดการไตร่ตรอง
ผู้รับข่าวสารไม่ทบทวน หรือสอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย
อารมณ์ของผู้รับ หรือผู้ส่งอยู่ในสภาพไม่ปกติ
ผู้ส่งหรือผู้รับมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น

      ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกมาเล่นเกมส์ที่หน้าชั้นเรียน  เป็นเกมส์ที่เกี่ยวกับการสื่อสาร
ทำให้เห็นถึงปัญหาในการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ว่าล้วนมีข้อผิดพลาดได้ทั้งสิ้น หากไม่ใช่การสื่อสาร
กับบุคคลที่เราต้องการจะสื่อสารจริงๆ อาจจะมีการคลาดเคลื่อนของสารก็ได้
โดยมีเกมส์ ดังนี้
1.เกมส์ สื่อความหมาย  ให้นักศึกษาออกมาหน้าชั้นเรียน 5  คน แล้วให้คนที่ 1 อ่านคำใบ้ แล้วแสดงท่า
ท่าใบ้ให้เพื่อนตนที่ 2 ไป 3 ไป 4 และ 4 ไป 5 และให้คนสุดท้ายแสดงท่าทางให้ดูและพูดว่า เพื่อน
สื่อสารในเรื่องของอะไร

2.เกมส์  พรายกระซิบ
3.เกมส์ ใบ้คำ
4.เกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร

สิ่งที่ได้รับ
      รู้ความหมาย ความสำคัญของการสื่อสาร และองค์ประกอบของการสื่อสาร และที่สำคัญรู้ถึง
อุปสรรคในสารสื่อสารทั้งจากเนื้อหาที่อาจารยืสอนและจากการร่วมเล่นเกมส์กับเพื่อนว่า การสื่อสารนั้น
หากผู้ส่งสารขาดทักษะในการพูดก็จะทำให้ผู้รับสารไม่เข้าใจในสารที่ต้องการทราบทำให้ความหมาย
คลาดเคลื่อนไปได้

ประเมินตนเอง
        ตั้งใจเรียนและเล่นเกมสืกับเพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรม มีความสามัคคีภายในกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
        อาจารย์สอนได้เข้าใจมีกิจกรรมและวิธีในการสอนที่หลากหลาย


คำถามท้ายบท
1. จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ  ความหมาย   กระบวน การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก   ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร มีวัตถุประสงค์    เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
         ความสำคัญ  1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
                            2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย
                            3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
                            4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
                            5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์ 

2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ  ทำให้ผู้ปกครองสามารถสื่อสารกับตัวเด็กเอง คุณครู และผู้ปกครอง หรือผู้ที่ต้องการจะสื่อสาร
         ด้วย ได้เพื่อที่จะได้เข้าใจตรงกัน

3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง ควรเป็นรูปแบบใด 
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ    รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล เพราะ เป็นการสื่อสารที่ได้ทราบถึงรายละเอียดที่ชัดเจน คือ 
           ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร กับใน เมื่อไหร่

4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ  เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
         •เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
         •มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
         •เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
         •เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
         •ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
         •เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลา

5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับ
การศึกษาของเด็ก ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ  ความพร้อม ความต้องการ  อารมณ์และการปรับตัว   การจูงใจ  การเสริมแรง 
         ทัศนคติและความสนใจ   ความถนัด 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น