บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
วัน จันทร์ ที่ 29 สิงคม 2559
เนื้อหา
วันนี้เรียนในหัวข้อ "การสื่อสารกับผู้ปกครองเด็กปฐมวัย" โดยมีเนื้อหาดังนี้
การสื่อสาร (Communication) --> กระบวน
การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่ง
ต้องการ
ความสำคัญของการสื่อสาร -->
1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง 2
ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองก่อให้เกิดความพอใจในชีวิต
องค์ประกอบของการสื่อสาร -->
1. ผู้ส่งข่าวสาร (Sender)
2. ข้อมูลข่าวสาร
(Message)
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
(Media)
4. ผู้รับข่าวสาร
(Receivers)
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
ผู้สื่อสารและผู้รับสาร -->
•ผู้จัดกับผู้ชม
•ผู้พูดกับผู้ฟัง
•ผู้ถามกับผู้ตอบ
•คนแสดงกับคนดู
•นักเขียนกับนักอ่าน
•ผู้อ่านข่าวกับคนฟังข่าว
•คนเล่านิทานกับคนฟังนิทาน
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร -->
1. เพื่อแจ้งให้ทราบ
2. เพื่อสอนหรือให้การศึกษา
3.
เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง
4.
เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม
หรือยอมรับปฏิบัติตาม
ประเภทของการสื่อสาร -->
1.
จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ การสื่อสารทางเดียวและการสท่อสาร 2 ทาง
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก แบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ การสื่อสารเชิงวัจนะกับการสื่อสารเชิงอวัจนะ
3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
3.1
การสื่อสารส่วนบุคคล
3.2 การสื่อสารระหว่างบุคคล
3.3
การสื่อสารมวลชน
อุปสรรคที่สำคัญของการสื่อสาร
•ผู้ส่งข่าวสารขาดทักษะในการสื่อสารที่ดี
เช่นใช้ภาษาที่อยากแก่การเข้าใจ หรือไม่เหมาะแก่ผู้รับ
•ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
•ได้ข่าวสารไม่ครบสมบูรณ์
ทำให้สื่อความหมายผิดๆ
•ข้อมูลที่ส่งไปผ่านหลายขั้นตอน
•เลือกใช้เครื่องมือในการส่งข่าวสารไม่เหมาะสม
•รีบเร่งด่วนสรุปข่าวสารเร็วเกินไป
ขาดการไตร่ตรอง
•ผู้รับข่าวสารไม่ทบทวน
หรือสอบถามให้เข้าใจเมื่อสงสัย
•อารมณ์ของผู้รับ
หรือผู้ส่งอยู่ในสภาพไม่ปกติ
•ผู้ส่งหรือผู้รับมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง
ไม่รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
ต่อมาอาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกมาเล่นเกมส์ที่หน้าชั้นเรียน เป็นเกมส์ที่เกี่ยวกับการสื่อสาร
ทำให้เห็นถึงปัญหาในการสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ว่าล้วนมีข้อผิดพลาดได้ทั้งสิ้น หากไม่ใช่การสื่อสาร
กับบุคคลที่เราต้องการจะสื่อสารจริงๆ อาจจะมีการคลาดเคลื่อนของสารก็ได้
โดยมีเกมส์ ดังนี้
1.เกมส์ สื่อความหมาย ให้นักศึกษาออกมาหน้าชั้นเรียน 5 คน แล้วให้คนที่ 1 อ่านคำใบ้ แล้วแสดงท่า
ท่าใบ้ให้เพื่อนตนที่ 2 ไป 3 ไป 4 และ 4 ไป 5 และให้คนสุดท้ายแสดงท่าทางให้ดูและพูดว่า เพื่อน
สื่อสารในเรื่องของอะไร
2.เกมส์ พรายกระซิบ
3.เกมส์ ใบ้คำ
4.เกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร
สิ่งที่ได้รับ
รู้ความหมาย ความสำคัญของการสื่อสาร และองค์ประกอบของการสื่อสาร และที่สำคัญรู้ถึง
อุปสรรคในสารสื่อสารทั้งจากเนื้อหาที่อาจารยืสอนและจากการร่วมเล่นเกมส์กับเพื่อนว่า การสื่อสารนั้น
หากผู้ส่งสารขาดทักษะในการพูดก็จะทำให้ผู้รับสารไม่เข้าใจในสารที่ต้องการทราบทำให้ความหมาย
คลาดเคลื่อนไปได้
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนและเล่นเกมสืกับเพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรม มีความสามัคคีภายในกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนได้เข้าใจมีกิจกรรมและวิธีในการสอนที่หลากหลาย
คำถามท้ายบท
1. จงอธิบายความหมายและความสำคัญของการสื่อสารมาโดยสังเขป
ตอบ ความหมาย กระบวน
การส่งข่าวสาร ข้อมูล จาก ผู้ส่งข่าวสารไปยังผู้รับข่าวสาร
มีวัตถุประสงค์ เพื่อชักจูงให้ผู้รับข่าวสารมีปฏิกิริยาตอบสนองกลับมา
โดยคาดหวังให้เป็นไปตามที่ผู้ส่งต้องการ
ความสำคัญ 1.ทำให้ได้รับรู้และเข้าใจถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคม
2.ทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้ง
2
ฝ่าย
3.ทำให้สร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4.ทำให้เกิดภาพแห่งความพึงพอใจ
5.ช่วยในการพัฒนาอัตมโนทัศน์
2.การสื่อสารมีความสำคัญกับผู้ปกครองอย่างไร
ตอบ ทำให้ผู้ปกครองสามารถสื่อสารกับตัวเด็กเอง คุณครู และผู้ปกครอง หรือผู้ที่ต้องการจะสื่อสาร
ด้วย ได้เพื่อที่จะได้เข้าใจตรงกัน
3.รูปแบบการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพในการให้ความรู้ผู้ปกครอง
ควรเป็นรูปแบบใด
จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล เพราะ เป็นการสื่อสารที่ได้ทราบถึงรายละเอียดที่ชัดเจน คือ
ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร กับใน เมื่อไหร่
4.ธรรมชาติและการเรียนรู้ของผู้ปกครองควรมีลักษณะอย่างไร
ตอบ •เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
•มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
•เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
•เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
•ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
•เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
5.ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนพฤติกรรมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครอง
เพื่อให้ผู้ปกครองมีความเข้าใจเกี่ยวกับ
การศึกษาของเด็ก
ประกอบด้วยปัจจัยด้านใดบ้าง
ตอบ ความพร้อม ความต้องการ อารมณ์และการปรับตัว การจูงใจ การเสริมแรง
ทัศนคติและความสนใจ ความถนัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น